2014/08/27

เคล็ดลับทานอาหาร เพื่อสุขภาพตามช่วงอายุ

การรับประทานอาหารไม่เพียงแต่จะช่วยในเรื่องของ สุขภาพเท่านั้น แต่ยังจะมีผลต่อความสวยความงามอีกด้วย เพราะการเลือกรับประทานอาหารให้เหมาะสมตามช่วงวัยเป็นอีวิธีหนึ่งที่ช่วยทำให้สุขภาพดีได้ วันนี้เลยมีเคล็ดลับดีๆมานำเสนอ เพื่อคนรักสุขภาพและทุกคนได้นำไปปฏิบัติได้

ช่วงอายุตั้งแต่ 20 ปีขึ้นไป เป็นช่วงที่ร่างกายมีการพัฒนาและเติบโตเต็มที่ ทั้งในเรื่องของการเรียน การทำงาน และการใช้ชีวิตอย่างไม่รู้จักเหน็ดจักเหนื่อย ดังนั้น ช่วงอายุนี้จึงควรเลือกรับประทานอาหารจำพวกเนื้อสัตว์และถั่วต่างๆ รวมไปถึงข้าวและแป้งเป็นอันดับหนึ่ง

รองลงมาก็ตามด้วยผลไม้ ส่วนนม อาหาร ปลาเล็กปลาน้อยที่ให้แคลเซียม จะเลือกเป็นอันดับสาม ส่วนไขมันนั้นมาเป็นอันดับสุดท้าย ส่วนผักสีเขียวอย่างพวกผักบุ้ง ผักกะเฉด ผักคะน้า ถั่วฝักยาว จะช่วยในเรื่องของการบำรุงสายตา เสริมสร้างกระดูกและฟันให้แข็งแรง

วัยที่ขึ้นต้นด้วยเลข 3 ในวัยผู้ใหญ่นี้ความต้องการพลังงานยังมีอยู่ เพราะเป็นช่วงของการทำงาน แต่ต้องระมัดระวังในเรื่องของไขมัน โคเลสเตอรอลที่จะส่งผลกับรูปร่างหน้าตาภายนอกที่เห็นการเปลี่ยนแปลงได้อย่าง ชัดเจน เพราะอาหารประเภทโคเลสเตอรอลจะสร้างปัญหาให้หลอดเลือดและหัวใจ แต่สามารถเลือกรับประทานอาหารที่ช่วยลดไขมันและโคเลสเตอรอลได้ เช่น ปลาทะเล ช่วยลดความดันโลหิต ถั่วแดง ถั่วเขียว ถั่วเหลือง ช่วยลดความเลี่ยงจากโรคหัวใจและมีโปรตีนสูง

วัยที่ขึ้นต้นด้วยเลข 4 เนื่องจากสภาพร่างกายเริ่มเปลี่ยนแปลงโดยเฉพาะผู้หญิง แต่ทั้งนี้การชะลอวัยหรือป้องกันโรคต่างๆ ที่มากับวัยไม่ได้ยุ่งยากเกินกว่าที่เราจะทำได้ สำหรับช่วงวัยนี้ความต้องการพลังงานจะลดลง แต่ต้องการแคลเซียมและวิตามินเพิ่มขึ้น วิตามินที่ได้จากอาหารได้แก่ ส้ม ฝรั่ง มะเขือเทศ แคนตาลูป นอกเนื่องจากนี้ยังควรรับประทานเต้าหู้ โปรตีนไขมันต่ำ ซึ่งให่แคลเซียมมากกว่าเนื้อสัตว์

วัยที่ขึ้นต้นด้วยเลข 5 เพื่อเตรียมพร้อมรับมือกับวัยนี้คุณควรเข้าใจการทำงานของร่างกายที่มี ประสิทธิภาพลดลง โดยเฉพาะระบบการย่อยการดูดซึมอาหาร ทำให้ร่างกายขาดสารอาหารบางอย่าง ช่วงนี้คุณอาจไม่รู้สึกกระหายน้ำเท่าไหร่ แต่ควรดื่มน้ำให้สม่ำเสมอ อย่างน้อยวันละ 8-12 แก้ว เพื่อป้องกันการขาดน้ำโดยไม่รู้ตัว ควรรับประทานคาร์โบไฮเดรตให้น้อยลงและพยายามเลือกชนิดไม่ขัดสี

วัยนี้จะพบปัญหากระดูกเปราะ กระดูกพรุนอย่างชัดเจน ดังนั้นควรได้รับแคลเซียมอย่างเพียงพอ อาหารแคลเซียมสูงอยู่ในนม โยเกิร์ตชนิดครีม เนยแข็ง หรือแม้แต่ปลาตัวเล็กตัวน้อย พวกผักใบเขียวก็มี เช่น คะน้า กวางตุ้ง และบรอกโคลี จะช่วยลดปัญหาเรื่องกระดูกให้รุนแรงน้อยลง

นอกจากนี้ในทุกวัยการเพิ่มกิจกรรมเคลื่อนไหวระหว่างวันให้มาก ทำบ่อยๆจนติดเป็นนิสัย จะช่วยให้สุขภาพดีมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะประโยชน์ด้านระบบการไหลเวียนเลือด ควบคุมน้ำหนักตัว และลดความเครียดของร่างกายได้

ที่มา : เดลินิวส์ออนไลน์