2014/08/14

วันนี้นำเกร็ดความรู้มาฝากค่ะ

มะเขือเทศ ผักสีแดงที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพมาก แถมกินแล้วยังทำให้แก้มแดงเป็นธรรมชาติไม่ต้องพึ่งบลัชออนกันเลยทีเดียว ยิ่งไปกว่านั้น มะเขือเทศยังมีประโยชน์มากมายในการบำรุงผิว หากใครยังไม่รู้ว่ามะเขือเทศจะช่วยบำรุงผิวได้อย่างไรละก็ ลองมาดู 8 คุณประโยชน์ของมะเขือเทศที่ช่วยในการบำรุงผิวกันดีกว่า คอนเฟิร์มเลยว่ามะเขือเทศนี่แหละเป็นสกินแคร์ชั้นเริดที่ราคาถูก หาซื้อง่าย และให้ผลลัพธ์ได้ดีปราศจากเคมีด้วยจ้า
ช่วยกระชับรูขุมขน
         ใคร ที่มีปัญหารูขุมขนกว้าง ให้ใช้น้ำมะเขือเทศผสมกับน้ำมะนาวเพียงเล็กน้อย แล้วนำมาทาให้ทั่วใบหน้า ทิ้งไว้ 20 นาที จากนั้นล้างออกด้วยน้ำอุ่น ทำประมาณ 2 ครั้งต่อสัปดาห์ รับรองว่ารูขุมขนจะหดตัวกระชับขึ้นกว่าเดิมจ้า
ช่วยชะลอวัย
         เชื่อ อยู่แล้วล่ะว่าสาว ๆ แทบจะทุกคนก็ต้องกลัวความแก่ กลัวหน้าเหี่ยวย่นเป็นธรรมดา ฉะนั้นมาจัดการความกังวลนี้กันเถอะ โดยเริ่มจากปลอกเปลือกมะเขือเทศออก แล้วนำเนื้อมะเขือเทศและน้ำมาผสมกันกับแป้งกรัมเพื่อให้เป็นเนื้อเหลว ๆ เมื่อได้แล้วนำส่วนผสมเหล่านั้นมามาส์กหน้า ทิ้งไว้จนกว่าจะแห้ง แล้วล้างออกด้วยน้ำเย็น ถ้าหากคุณเป็นคนผิวแห้ง ก็อาจจะหยดน้ำมันมะกอกผสมลงไปด้วยก็ได้
ช่วยรักษาปัญหาสิว
         ใน มะเขือเทศอุดมไปด้วยวิตามินเอและซี ซึ่งทั้งคู่เป็นวิตามินที่ช่วยรักษาสิวได้อย่างดีเยี่ยม วิธีการนำมารักษาสิวก็ทำได้ง่าย ๆ เพียงแค่ฝานมะเขือเทศออกมา 2 แว่น จากนั้นนำมาถูวน ๆ บนใบหน้าในแนววงกลมประมาณ 10 นาที แล้วค่อยล้างหน้าให้สะอาดด้วยน้ำเย็น
ช่วยขจัดความมันบนใบหน้า
         ลอง นำน้ำมะเขือเทศกับน้ำแตงกวามาผสมกัน จากนั้นนำสำลีก้อนกลมชุบน้ำที่ผสมกันแล้วมาทาบนใบหน้าทุกวันเพื่อขจัดความ มัน เพราะโดยธรรมชาติมะเขือเทศมีคุณสมบัติในการช่วยกระชับ ซึ่งเมื่อรูขุมขนกระชับแล้ว น้ำมันก็จะไม่ออกมาเยอะมากจนทำให้หน้ามันย่อง แถมน้ำแตงกวายังช่วยปลอบประโลมหน้าและทำให้สดชื่นขึ้นด้วย
ช่วยบรรเทาอาการผิวไหม้จากแดด
         ใน มะเขือเทศมีสารไลโคปีน ที่ช่วยปกป้องผิวจากรังสียูวีได้ เมื่อผิวของคุณเกิดอาการไหม้หรือแสบจากแดด ให้นำน้ำมะเขือเทศมาผสมกับนมเปรี้ยว แล้วนำไปทาตรงส่วนที่ผิวไหม้แดด ทิ้งไว้ประมาณ 30 นาทีแล้วล้างออก ผิวที่แสบที่ไหม้ก็จะค่อย ๆ ทุเลาลง
ช่วยขจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้ว
         ถ้า กำลังหาตัวช่วยในการสครับหน้า ขอแนะนำให้หั่นมะเขือเทศชิ้นใหญ่ ๆ แล้วจุ่มลงไปในชามที่มีน้ำตาลอยู่ จากนั้นก็นำมาขัด ๆ หน้าอย่างเบามือ พวกเซลล์ผิวที่ตายแล้ว ซึ่งเป็นต้นเหตุของความหมองคล้ำก็จะหลุดลอกออกไป เมื่อล้างออกแล้วคุณจะได้ผิวใส ๆ มาแทนที่ ให้ทำบ่อย ๆ ประมาณ 2 ครั้งต่อสัปดาห์จะช่วยให้ผลลัพธ์ออกมาเริดสุด ๆ
ช่วยให้หน้าสดใสเปล่งปลั่ง
         หาก คุณรู้สึกว่าใบหน้าดูไม่สดใส ผิวดูไม่มีชีวิตชีวาเอาซะเลย ให้แก้ปัญหานี้โดยการนำมะเขือเทศปั่นเข้มข้นมาผสมกับโยเกิร์ต โดยในมะเขือเทศจะช่วยถอนพิษต่าง ๆ ที่ฝังอยู่ในผิวออกไป ส่วนโยเกิร์ตจะช่วยให้ผิวสว่างกระจ่างใสและมีโปรตีนที่ดีที่ช่วยบำรุงฟื้นฟู ผิว ซึ่งวิธีนี้เหมาะมาก ๆ ในช่วงหน้าร้อนที่ผิวได้รับฝุ่นควันมลพิษต่าง ๆ และผิวคล้ำเสียจากแสงแดด
ช่วยให้ผิวสะอาดใส
         ถ้า อยากล้างหน้าให้สะอาดแบบปราศจากสารเคมี ลองนำมะเขือเทศมาปั่นรวมกับอโวคาโด แล้วนำมาล้างหน้าแทนการใช้โฟมล้างหน้า เพราะในอโวคาโดมีส่วนช่วยให้ผิวชุ่มชื้นและในมะเขือเทศช่วยให้ผิวหน้าและรู ขุมขนกระชับ แล้วลองคิดดูสิว่า เมื่อสองอย่างนี้มารวมกันเพื่อล้างหน้า จะทำให้หน้าสวยใสเปล่งปลั่งได้มากขนาดไหน (^_^)
         ว้า ว … รู้แบบนี้แล้วอยากรีบไปตลาดไปขนซื้อมะเขือเทศมาติดบ้านไว้เยอะ ๆ เลยเนอะ ถ้ามะเขือเทศช่วยบำรุงผิวได้ร้อยแปดประการขนาดนี้ เชื่อว่าสาว ๆ ต้องประหยัดเงินซื้อสกินแคร์ราคาแพงที่ให้ผลลัพธ์ไม่ต่างจากมะเขือเทศกันไป หลายบาทแน่ ๆ เลย :)