2013/09/06

การแข่งขัน เทนนิส ไทยแลนด์ โอเพ่น 2013 การแข่งขันเทนนิสอาชีพชาย (เอทีพี)

การแข่งขัน เทนนิสอาชีพชายระดับโลกประจำปีของเมืองไทย ไทยแลนด์ โอเพ่น ก้าวเข้าสู่ปีที่ 11 ของการเป็นส่วนหนึ่งในการแข่งขันเอทีพีทัวร์ การแข่งขันในปี 2013 นี้จะจัดขึ้นในวันที่ 21 ถึง 29 กันยายน พ.ศ. 2556 ไทยแลนด์ โอเพ่นของเราได้มีโอกาสต้อนรับนักเทนนิสผู้มีชื่อเสียงในวงการเทนนิสชายมาเป็นจำนวนมาก
ในปีพ.ศ. 2546 กระแสภราดรฟีเวอร์หรือซูเปอร์ “บอล” ภราดร นักเทนนิสเอเชียคนแรกที่สามารถไต่ระดับถึงท็อป 10 ของโลก ทำให้วงการเทนนิสในบ้านเราตื่นตัวเป็นอย่างมาก ซึ่งการแข่งขันเทนนิสไทยแลนด์ โอเพ่น ได้ถือกำเนิดขึ้น อย่างไรก็ตาม รายการนี้ไม่ได้เป็นเพียงบททดสอบ หรือสังเวียนให้ภราดรโชว์ฝีมือต่อหน้าแฟนๆเทนนิสชาวไทยเท่านั้น แต่ยังสามารถดึงดูดนักเทนนิสชั้นนำระดับโลกหลายต่อหลายคนเข้ามาแข่งขันใน บ้านเราในตลอดระยะ 10 ปีที่ผ่านมา ในปีแรกเริ่มของการแข่งขันมีนักเทนนิสระดับโลกตบเท้าเข้าร่วมการแข่งขัน อาทิเช่น ฆวน การ์ลอส เฟร์เรโร มือวางอันดับ1 ของโลกในขณะนั้น ตามด้วย คาร์ลอส โมย่า นักเทนนิสชั้นนำระดับท้อปเทน และ ภราดร ศรีชาพันธุ์ ซึ่ง ภราดรสามารถเข้าถึงรอบก่อนรองชนะเลิศในปีนั้น และก็เป็นนักเทนนิสชาวอเมริกันจอมเสิร์ฟหนักอย่าง เทเลอร์ เดนท์ ที่สามารถเอาชนะ ฆวน การ์ลอส เฟร์เรโร ในรอบชิงชนะเลิศ และคว้าแชมป์การแข่งขันสมัยแรกไปครอง ส่วนในประเภทคู่ นักเทนนิสคู่หูจากอิสราเอล โจนาธาน เออร์ลิช และ แอนดี แรม ก็ประเดิมคว้าแชมป์ประเภทคู่ครั้งแรกของรายการไปครอง ในปีพ.ศ. 2547 รายการก็ยิ่งทวีความน่าสนใจมากขึ้นไม่ว่าจะเป็นจำนวนผู้ชมที่มากขึ้นหรือนัก เทนนิสระดับซูเปอร์สตาร์ที่มาเข้าร่วม นำทีมโดยนักเทนนิสหมายเลขหนึ่งของโลก โรเจอร์ เฟเดอเรอร์ และอันดับสองของโลกอย่าง แอนดี ร็อดดิก ร่วมลงแข่งขันในรายการ รวมถึงนักเทนนิสรัสเซียขวัญใจแฟน ๆ อย่าง มารัต ซาฟิน อีกด้วย หลังจากที่ได้ชมรอบรองชนะเลิศในฝันของใครต่อใครหลายคนทั้งคู่ของ เฟเดอเรอร์ กับ ภราดร และคู่ของ ร็อดดิก กับ ซาฟิน แมตช์ในรอบชิงชนะเลิศก็เป็นการพบกันระหว่างยอดมือวางอันดับ 1 และ 2 ของโลก โดย เฟเดอเรอร์ นั้นก็เป็นฝ่ายที่เอาชนะได้สำเร็จ ในปีถัดมา เฟเดอเรอร์ ก็กลับมาป้องกันตำแหน่งแชมป์อีกครั้ง โดยมีนักกีฬาชื่อดังอย่างอดีตมือวางอันดับ 1 ของโลก เลย์ตัน ฮิววิตต์ นักเทนนิสชาวออสเตรเลีย และ ทอมมี ฮาส จากเยอรมนีมาเข้าร่วม แต่กลับกลายเป็นดาวรุ่งม้ามืดจากสก็อตต์แลนด์ในชณะนั้นอย่าง แอนดี เมอร์เรย์ ที่สร้างความประหลาดใจให้แก่ทุกคนด้วยการฝ่าเข้ามาถึงรอบชิงชนะเลิศในรายการ เอทีพีเป็นครั้งแรกของเขาและสามารถทำให้ เฟดเดอเรอร์ นั้นต้องออกแรงเหนื่อยแต่สุดท้ายเป็นฝ่าย เฟดเดอเรอร์ ที่คว้าแชมป์ไปในที่สุด 


โฉมหน้าคู่ชิงชนะเลิศปีที่แล้วคร๊าบบบ 

นักเทนนิสระดับโลกเป็นกันเองมาก ๆ

การแข่งขันเทนนิสระดับโลกดี ๆ ไม่ไปคงเสียใจแย่เลย อย่าลืมไปชมไปเชียร์และให้กำลังใจนักเทนนิสไทยและนักเทนนิสระดับโลกกันเยอะ ๆ นะครับ